Please wait...

Top Bar -->

Cách hỏi lập trình

date_range 2017-04-03

Trong quá trình học, nhất là tự học, chúng ta gặp rất nhiều khó khăn, gặp những lỗi chả ra đâu vào đâu, chả hiểu nó là cái khỉ nợ gì. Hoặc cũng có lúc chúng ta cần làm một cái gì đó nhưng lại không biết nó là cái gì, người ta gọi nó là gì. Những lúc như thế, bạn cần đi hỏi, hỏi thật nhanh và thật nguy hiểm ^^. Nhưng hỏi thế nào để người ta đọc đã muốn trả lời, đọc một cái là muốn giúp lại là cả một nghệ thuật. 😛

1. Hỏi thánh GOOGLE trước. Hỏi google khi bạn không biết dùng cái gì đó ra sao, hỏi khi bạn gặo lỗi gì đó tào lao nhưng không sao hiểu nổi. Ví dụ bạn đang học ngôn ngữ C và muốn nhập từ bàn phím một số, hãy lên GOOGLE gõ “how to read number from keyboard in c” hoặc tiếng Việt “Cách nhập số từ bàn phím trong C”. Tốt nhất bạn nên dùng tiếng Anh, khi đó kết quả chuẩn và nhiều hơn. Nếu không biết tiếng Anh hãy vào GOOGLE gõ “dịch” và thế là ta có thể dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh. Ví dụ thứ 2 là khi gặp lỗi tào lao, làm sao ta sửa? Hãy copy cái lỗi đó và dán vào GOOGLE. Bỏ một số danh từ riêng. Chẳng hạn trong lỗi có tên file AnhYeuEm.cpp, hãy linh hoạt nhận ra và bỏ tên file đi, nếu không sẽ không thể tìm được vì chả ai có file như của bạn cả. Vậy là cả đống kết quả được GOOGLE gửi tới bạn. “Đọc, thử, hiểu, và lưu lại” nhá.

2. Trường hợp muốn làm gì đó mà lại không biết mô tả ra sao? Khi này hãy cố gắng mô tả DÀI DÒNG bằng tiếng Việt vào GOOGLE dịch, tìm một số từ khóa tiếng Anh, rồi tiếp tục quay về Trường hợp trên. Nhưng nếu không thể mô tả hoặc mô tả quá dài “bằng cả bài văn thi tốt nghiệp =))” khi đó hãy lên các group face, các diễn đàn hoặc tìm thầy cô, anh chụy em để mô tả lại và hỏi họ. Họ sẽ cho bạn từ khóa nếu họ biết. Các trường hợp này thường là nhìn thấy ở đâu đó có ai làm rồi nhưng không nhớ ra tên gọi của nó, hoặc một cái gì mới mẻ đột xuất “xuất quỷ nhập thần” nghĩ ra ý tưởng.

3. Hỏi bài tập. Nghiêm cấm hỏi “bài này làm thế nào ạ”, “ace giải hộ bài này với”, đừng chụp cái ảnh màn hình code rồi bảo “nó làm sao đấy anh ơi”, hoặc đại loại kiểu đó. Hãy tìm hiểu, và quy mọi thứ về 2 trường hợp bên trên. Muốn làm bài này, mình cần làm gì trước, gì sau, làm cái đó thì làm như thế nào,… Cứ thế mà diễn.

Mòng rằng mọi người đọc, hiểu, thực hành và chia sẻ cho bạn bè 😉

— Bài viết đã được đăng trong tag #Taolaolaptrinh facebook của mình—