Please wait...

Top Bar -->

Cần gì trước khi bước vào nghề lập trình

date_range 2017-02-24

Lập trình là một nghề khó khăn tôi phải nói vậy vì điều đó là sự thật. Không có một khái niệm nào bảo lập trình dễ dàng hay những khóa học cấp tốc trong vòng vài tháng là đã biến bạn ngon ăn cả đặc biệt khi bạn còn chưa học qua bao giờ. Cái gì lúc đầu học cũng dễ, bạn học có thể rất hào hứng nhưng sau rồi bạn cũng nhanh nản trí mà thôi. Bởi vì càng học là càng khó và bạn cảm thấy mình chả biết cái gì hết. Với quan điểm cá nhân của tôi bạn cần một số thứ sau để có thể học lập trình và làm tốt cho công việc về sau. Tôi là một lập trình viên tự do nên những gì tôi cảm nhận được trong quá trình học tập trước kia và trong khi hiện tại có thể khác mọi người.

1. Bạn cần xác định rõ lập trình là một nghề và bạn thực sự muốn theo vì bạn yêu thích công nghệ hay muốn thay đổi thế giới, hay vấn đề nào đó trong cuộc sống. Đừng lơ mơ và dễ thay đổi con đường nghề nghiệp khi bạn đã xác định bởi vì thời gian là không cho phép chậm trễ, không lấy lại được. Bạn nghĩ bạn trẻ ư, mình mới 21, 22 ôi cũng chỉ mới 23 thôi mà nhưng mà nó trôi nhanh lắm. Tôi còn thấy nó trôi quá nhanh. Thời gian là không lấy lại và chờ đợt ai, hay bắt đầu làm việc chăm chỉ ngay hôm nay với một thái độ nghiêm túc nếu bạn muốn tương lai về sau sáng hơn. Hãy chơi bời ít đi và dành thời gian cho học và làm việc hơn.

2. Hãy tập trung và kiên nhẫn. Lập trình không hề dễ dàng. Như ban đầu tôi đã nói, lúc đầu bạn học cái gì cũng thấy dễ bạn cảm thấy hứng thú sau khi lên level mới bạn mới bắt đầu cảm thấy nản chí bởi độ khó tăng dần. Bạn than sao khó vậy, có lẽ nghề này không hợp với mình…Do vậy bạn cần lì lợm hơn, kiên trì hơn để có thể vượt qua khó khăn. Hết sức bình tĩnh và tập trung bởi vì lập trình cần sự chính xác và kiên nhẫn, có khi bạn phải ngồi vài ngày cho một vấn đề, thậm chí hàng năm để có thể hoàn thành vấn đề đó. Nếu bạn không đủ sự kiên nhẫn và quyết tâm có lẽ bạn không thể ngồi làm lập trình đâu. Với đủ thứ phải giải quyết và lỗi ở mọi nơi, mọi lúc. Quan điểm sống của tôi là “Sống trên đời phải thật nhẫn tâm” đó là kiên nhẫn và quyết tâm.

3. Hãy chăm chỉ học tiếng anh một cách nghiêm túc
, ít nhất bạn phải đọc được tài liệu tiếng anh chuyên ngành. Tôi thấy trên nhiều group Facebook các bạn cứ đi xin video, rồi tài liệu tiếng việt. Hãy dừng việc này lại đi, tôi đã đừng kiếm tài liệu tiếng việt rồi mà, ôi nó quá ngắn quá ít và còn chả chi tiết nữa. Rồi tôi đã quyết định đọc tài liệu tiếng anh. Bạn nghĩ lúc đầu tôi đọc thế nào không? Chọn một quyển lập trình ngôn ngữ nào đó chả liên quan gì chương trình và cũng chả bao giờ code một dòng, nhưng tôi không quan trọng tôi đang cần luyện tập đọc. Tra từ điển mỏi tay luôn vì lúc đó tôi dùng lacviet dictionary chỉ có cái hiện cái cửa số bé bé hiện lên thôi rồi gõ từ vào, làm như gì lingoes mà double click hay di chuột vào từ là hiện nghĩa lên. Mỗi ngày đọc được có trang, cả tối nửa trang, tra từ điển liên tục, đọc thì như ghép từ vào vậy, nhiều khi vừa tra mà còn chả nhớ sau đó, nhưng cứ đọc nhiều và gặp nhiều bạn sẽ nhớ, không có gì bằng thực hành lập lại cả over and over, practices make perfect, nhưng thời gian dần dần qua sau một năm tôi có thể đọc tốt hơn ít tra từ điển hơn, sau 2 năm tôi đọc mà dịch nghĩa tốt hơn. Tôi không sợ hay ngại phải đọc sách hay đọc blog tiếng anh nữa mà là hay đi tải ebook English để học nhiều hơn. Mặc dù nhiều khi tôi vẫn không hiểu ý họ là gì, nhưng đó là việc tôi chưa bao giờ gặp tình huống hay làm về cái đó. Chỉ khi nào bạn làm rồi và đã vướng vào thì bạn đọc lúc đó sẽ hiểu điều đó và khi đọc bạn sẽ thốt lên câu À…hóa ra thế…Giờ đã hiểu rồi. IT thì phát triển nhanh lắm các bạn, không có tiếng anh thì bạn sẽ làm được gì, nghe tốt giúp bạn học tốt hơn nữa khi bạn có thể xem các video hội thảo từ các chuyên gia. Bạn có thể học mọi thứ khác. Chỉ vậy thôi các bạn tiếng anh là vô cùng quan trọng, công cụ giúp bạn có thể theo nghề tôi chưa nói việc đó là lợi thế lương cao lương thấp gì cả vì tôi không có lương :3.

4. Tự học là quan trọng, đừng mong chờ ai mang cho bạn. Hãy tự tìm tòi và nghiên cứu nếu bạn không thể tự học thì bạn quá là bị động và chắc chắn một điều nghề lập trình này sẽ không chọn bạn. Hãy tự học nhiều hơn đi.

5. Hãy nghĩ nhiều hơn hãy tìm hiểu sâu hơn khi bạn học vấn đề nào đó. Đây là việc quan trọng đừng muốn nhận được đáp án nhanh bằng cách đi hỏi ngay và luôn, nó chỉ sinh ra cho bạn tính lười suy nghĩ và ì thôi. Hãy tìm hiểu vấn đề và thử mọi phương án trước khi mang đi hỏi. Ra đáp án rồi thì cũng cứ đi hỏi vì bạn sẽ học được nhiều cách giải quyết từ người khác, chứ không phải mang đi để đố người khác nó là thái độ không tốt. Trước khi đi hỏi bạn hãy search Google đi, trên stackoverflow hầu như mọi vấn đề bạn gặp mọi người cũng gặp rồi. Đừng vội và phụ thuộc vào Facebook groups nữa. Vì tôi thấy nhiều bạn đi hỏi vấn đề rất cơ bản và cần phải tự mình giải quyết, search nhẹ cũng ra. Các bạn có Google translate mà, hãy translate lấy keyword rồi + thêm những từ hỏi đằng trước, What, How to…vậy thôi. Tại sao phải tìm hiểu sâu hơn nếu bạn muốn nâng cao chuyên môn, khi đó làm mọi việc khác khi gặp lại vấn đề đó bạn sẽ giải quyết nhanh hơn. Tại sao lại có sự khác biệt giữa về trình độ chỉ là tìm hiểu sâu hơn, rộng hơn người khác mà thôi. Tôi chưa nói tới việc IQ của họ cao hơn hay thấp hơn ở đây. Vì không chăm chỉ vì cũng chẳng làm gì được cả. Hãy cố gắng làm điều đó, đừng chỉ ra kết quả và dừng vấn đề lại. Hãy cố gắng master thay vì biết nhiều nhưng hời hợt cái gì cũng biết nhưng bạn đi sâu tới mức nào và áp dụng được bao nhiêu đó mới là vấn đề.

6. Hãy chia sẻ mọi khi bạn học đọc điều gì đó. Chia sẻ giúp bạn luyện tập lại vấn đề đã học, giúp bạn có kỹ năng thuyết trình cho người khác, giúp bạn nhận thêm được các câu hỏi từ người khác mà bạn chẳng bao giờ nghĩ tới. Nếu tôi không chia sẻ thì các bạn đâu đọc được bài viết này đúng không. Chia sẻ cũng là một cách học và tôi đánh giá nó giúp bạn 80% thành công khi học. Đừng ngại chia sẻ, ngay cả khi nó là vấn đề cơ bản và đối với bạn là chả có gì để nói.

7. Hãy cố gắng giữ sức khỏe tốt(sức khỏe cơ bắp và sức khỏe trí não), không có sức khỏe bạn cũng chẳng làm được gì đâu. Nghề này cần dùng nhiều noron thần kinh lắm.

Vậy thôi, tôi cũng chả nghĩ ra bất kì ý tưởng nào để viết nữa. Hy vọng với phần nào chia sẻ này của tôi cũng giúp các bạn định hướng nghề này ra sao và các học phải làm sao để theo nghề lập trình cũng như mọi nghề khác cũng vậy. Chúc các bạn học tập tốt và thành công.

Người viết: TeddyKim