Please wait...

Top Bar -->

Bài 1. Viết chương trình huyền thoại.

date_range 2017-03-07

Chào mừng các bạn đến với loạt TUT hướng dẫn lập trình C++ cơ bản. Đây là bài viết đầu tiên. Thông thường ở bài đầu tiên chúng ta sẽ hay nói về gì nhỉ… C++ là gì, Lịch sử phát triển của C++…bla…bla… Nhưng không mình sẽ không nói về những vấn đề đó nữa chúng ta sẽ tập trung luôn vào bài. Ở bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn viết  “Chương trình huyền thoại”. Có lẽ bạn đang thắc mắc tại sao khi vừa mới tiếp cận C++ đã viết chương trình huyền thoại, tất nhiên đó chỉ là cách nói của mình thôi vì mình thấy bất cứ ngôn ngữ nào khi chúng ta mới học đều phải viết chương trình này đầu tiên và như thế mình cho nó là huyền thoại. Ok! Chúng ta bắt đầu với “Hello World”.

1.1. Sử dụng Dev C++ để viết chương trình.

Ở đây mình sẽ sử dụng Dev C++ bản mới nhất là 5.11 để viết chương trình. Các bạn có thể lên mạng và download về máy tính của mình, rất nhanh thôi.

Lý do mình sử dụng Dev C++: Dev C++ là IDE (môi trường) lí tưởng với những người mới bắt đầu học lập trình như chúng ta. Bộ cài nhẹ, cài đặt nhanh chóng, các máy có cấu hình yếu đều có thể dùng được.

Sau khi cài đặt xong Dev C++ các bạn mở chương trình sẽ thấy một màn hình như sau:

Đây là màn hình làm việc chính của chúng ta. Để tạo một chương trình mới chúng ta có 2 cách:

  • Cách 1: Các bạn chọn File → New → Source file.
  • Cách 2: Sử dụng tổ hợp phím Ctrl + N.

Sau khi bạn thực hiện một trong hai cách trên chúng ta đã có một chương trình mới (hình): 

1.2. Viết chương trình đầu tiên

Như vậy là chúng ta đã có thể bắt đầu viết chương trình đầu tiên. Ở bài viết này mình sẽ chỉ yêu cầu các bạn làm quen với chương trình đầu tiên mà thôi. Các bạn cứ viết những gì các bạn thấy và đừng bận tâm vì sao phải làm như vậy nhé 😀

#include <iostream>
using namespace std;
int main()
{
	cout<<"Hello World";
}

Sau khi các bạn code xong hãy lưu lại chương trình bằng tổ hợp phím Ctrl + S hoặc click chuột chọn File → Save. Hộp thoại Save sẽ hiện lên, bạn nhập tên chương trình vào ô File Name, chọn nơi lưu chương trình tại cột bên trái. Sau đó chọn save để lưu.

1.3. Biên dịch và chạy chương trình.
Bây giờ là lúc xem thành quả của chúng ta. Ở màn hình chính của chương trình bạn nhấn phím F11 hoặc chọn Execute → Compile & Run. Kết quả của chúng ta:

Oh.hhh! Chương trình của mình đã bị lỗi. Cùng xem mình lỗi ở đâu nhé. Các bạn xem lại phần code mà mình đã viết ở đầu bài.

#include <iostream>
using namespace std;
int main()
{
	cout<<"Hello World";
}

Ok! Chương trình của mình thiếu dấu nháy kép ở sau từ Hello World, chính việc này khiến chương trình bị lỗi, đây là một lỗi cơ bản mà khi mới học lập trình các bạn rất dễ mắc phải.

Sửa lại lỗi và nhấn F11. Thành quả của chúng ta chính là dòng chữ Hello World được hiện lên màn hình.

Vậy là chương trình đầu tiên của chúng ta đã hoàn thành. Bài học này mình sẽ dừng ở đây.Ở bài học sau mình sẽ giải thích cụ thể từng câu lệnh cho các bạn. Chúng ta cũng có thể thay đổi dòng chữ hiện lên bằng các xoá từ Hello World và viết những gì mà bạn muốn thấy, tất nhiên là chúng phải nằm trong dấu nháy “ “ đấy nhé. Goodbye! See you again.