Please wait...

Top Bar -->

Bài 6. Hằng số trong C++.

date_range 2017-04-03

Alo, Alo…. Đây là đài tiếng nói Việt Nam thui chết nhầm rồi. Chào mừng các bạn đã quay trở lại với TUT hướng dẫn lập trình C++ cơ bản. Trong bài học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu hằng số. Ok bắt đầu thôi!

6.1. Hằng số.

6.1.2. Định nghĩa hằng số.

Trong cuộc sống thường ngày chắc các bạn cũng không lạ lẫm gì với hằng số nữa đúng không nào. Chúng ta có thể kể ra vài hằng số như số Pi = 3.14, gia tốc trọng trường g = 9.8, đó là những đại lượng có giá trị không đổi. C++ cũng hỗ trợ chúng ta định nghĩa hằng số. Hằng số giống với biến ở khả năng lưu trữ dữ liệu, biến có thể thay đổi giá trị nhưng hằng số thì không (mình sẽ chứng minh ở ngay phần sau).

6.1.3. Khai báo và sử dụng hằng số trong C++.

Cú pháp khai báo hằng số:

const <kiểu dữ liệu> <tên hằng số>  =  giá trị khởi tạo;

Khi khai báo hằng số chúng ta sẽ dùng từ khoá const, đồng thời cần gán giá trị khởi tạo cho hằng số. Việc gán giá trị khởi tạo cho hằng số lần điều bắt buộc, điều này không giống khi khai báo biến đúng không.

Ví dụ:

const float Pi = 3.14;
const float g = 9.8;
const int x = 10;
  • Các bạn lưu ý nhé, việc khai báo hằng số là do các bạn, không cần nhất thiết hằng số phải là những giá trị như Pi hay gia tốc trọng trường cả. Khi chúng ta nhận thấy một biến mà giá trị kể từ đầu cho tới cuối chương trình không thay đổi các bạn hãy biến chúng thành hằng số nhé.

Xét chương trình sau:

#include <iostream>
using namespace std;
int main()
{
	const int x = 10;
	cout << x << endl;
	x = 5;
	cout << x;
}
  • Khi các bạn chạy chương trình xuất hiện lỗi đúng không. Chính câu lệnh gán lại giá trị cho hằng số x (dòng 7) đã khiến chương trình có lỗi. Các bạn cũng hãy nhớ lấy điều này, đừng bao giờ cố gắng thay đổi giá trị cho hằng số nhé.

Mình sẽ dừng bài học ở đây. Bây giờ các bạn có thể viết chương trình sử dụng hằng số như tính chu vi và diện tích hình tròn chẳng hạn. Hẹn gặp lại các bạn!

#include <iostream>
using namespace std;
int main()
{
	const float Pi = 3.14;
	float r;
	cout << "\nNhap vao ban kinh hinh tron: "; cin >> r;
	cout << "\nChu vi hinh tron la: " << r * 2 * Pi << endl;
	cout << "\nDien tich hinh tron la: " << r * r * Pi;
}